วันอังคารที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ทำไมถึงอ้วน !!!~

เรื่อง อยากรู้ไหมทำไมคนเราถึงอ้วน หรือหิวบ่อย คุณคิดย่างไรกับเรื่องนี้?


ทำไมจึงอ้วนการที่คนเรามีน้ำหนักเกินนั้นเป็นผลมาจากความไม่สมดุลระหว่างพลังงานที่ได้รับ(จากอาหาร) กับ พลังงานที่ร่างกายใช้ไปใน แต่ละวัน เมื่อมีพลังงานเหลือ(ได้มามากกว่าที่ใช้ไป) ก็จะถูกสะสมไว้ตามร่างกายในรูปของ "ไขมัน"เพื่อนำไปใช้ในยามจำเป็น (แต่ส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้สักที)นับวันก็ยิ่งสะสมมากขึ้น มากขึ้น จนกลายเป็นโรคอ้วนในที่สุด

ในทางกลับกันหากร่างกายใช้พลังงานมากกว่าพลังงานที่ได้รับจากอาหารที่รับประทานเข้าไปในแต่ละวัน ร่างกายก็จะนำไขมันที่สะสมอยู่มาเผาผลาญทำให้ผอมลงได้เช่นกันดังนั้นไม่ว่าจะ "อ้วน" หรือ "ผอม" ขึ้นกับปัจจัยดังกล่าวข้างต้นทั้ง 2ประการเป็นหลัก ซึ่งสิ่งที่มีผลต่อปัจจัยดังกล่าว คือ การรับประทานอาหารชนิดของอาหาร พฤติกรรมการบริโภค อายุ (อายุมากขึ้นร่างกายจะใช้พลังงานในการดำรงชีพลดลง) พันธุกรรม ความสามารถในการเผาผลาญไขมัน(ระบบการเผาผลาญของร่างกายจะเริ่มทำงานลดน้อยลงตามอายุ)พลังงานที่ร่างกายจำเป็นต้องใช้ในแต่ละวัน กิจกรรมต่าง ๆที่ต้องใช้พลังงานงานเป็นต้น

แต่ในความเป็นจริงในชีวิตประจำวันของแต่ละคนมักไม่ค่อยจะมีเวลาในการออกกำลังกายหรือง่าย ๆ คุณลองถามตัวเองดูซิว่า "ครั้งสุดท้ายที่คุณออกกำลังกาย เมื่อไหร่….นานมากแค่ไหน ????"และปัจจุบันคุณมีส่วนเกินของส่วนรวมในร่างกายคุณมากน้อยแค่ไหน รูปร่างและสัดส่วนของคุณเป็นอย่างไร สวมบททรามวัยผู้ไร้เอว หรือบุรุษหนุ่มผู้ไร้คอกันบ้างหรือเปล่า

ทำไมจึงหิวบ่อย…..?

มีหลายคนเจอปัญหานี้….. จะอธิบายให้ฟังว่าเพราะอะไร ในลำไส้ของคนเรานั้นจะมีvilai อยู่ ลักษณะของมันจะคล้าย ๆ กับหนวดปลาหมึกมีหน้าที่ในการดูดซึมสารอาหารไปเลี้ยงร่างกายแต่เนื่องจากอาหารที่เราบริโภคอยู่ส่วนใหญ่จะมีสารเคมีตกค้างอีกทั้งบางครั้งเรารับประทานอาหารที่ร่างกายดูดซึมยากเข้าไปพวกนี้แหละมันจะไปตกค้างในลำไส้ของเรา ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของ vilaiลดลงอย่างมาก เมื่อคุณรับประทานอาหารเข้าไป ร่างกายจะดูดซึมอาหารได้น้อยไม่เพียงพอให้พลังงานแก่ร่างกายสมองก็จะสั่งให้กินเพื่อให้เพียงพอกับที่ร่างกายต้องการดังนั้นจึงรู้สึกหิวบ่อยมาก…… เมื่อกินมากไขมันก็ไปสะสมตาม ต้นแขน ต้นขาหน้าท้อง มากยังงัย…..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น