วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2552

คุณค่าของมนุษย์

การที่คุณพ่อคุณแม่สมัยนี้หวังไว้มากที่สุด ในการอบรมเลี้ยงดูบุตรหลานก็คือ " อยากให้ลูก ๆเป็น คนดี "

คำว่า " คนดี " นั้น มีความหมายและมีมิติในเชิงลึก การที่เด็ก ๆ จะได้คำนิยมชมชอบจากพ่อแม่ผู้ ปกครอง ญาติพี่น้องหรือคนทั่ว ๆ ไปว่าเป็น " คนดี " หรือ " เด็กดี " นั้นมีองค์ประกอบหลายอย่าง นอกจาก จะต้องมีกิริยามารยาทที่สุภาพอ่อนน้อม จงรักภักดีและรู้จักกตัญญูแล้วนั้น " ความซื่อสัตย์ " สำคัญที่สุด เพราะ ถ้าไม่มีความซื่อสัตย์แล้วนั้น คุณค่าความเป็นคนก็หามีไม่ อย่างน้อยที่สุดก็ต้องซื่อสัตย์ต่อตนเอง ต่อจากนั้นก็จะ ปฏิบัติต่อผู้อื่นได้อย่างถูกต้องและควรจะเป็น

คัมภีร์ปลุกชาวโลก : เทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์ พระเจ้ากวนอู หรือ ท้าวสักกะเทวราช (เง็กเซียน ฮ่องเต้) องค์ที่ 18

พระเจ้ากวนอูตรัสไว้ว่า คุณค่าของความเป็นมนุษย์นั้นอยู่ที่การมีความจงรักภักดี ความกตัญญู และมี คุณธรรม จึงจะนับได้ว่า เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ที่สุด และสามารถยืนหยัดอยู่บนสวรรค์ หรือ บนพิภพนี้ได้ หาก มนุษย์เราไม่จงรักภักดีต่อประเทศชาติ ไม่กตัญญูต่อบิดามารดา ไม่รักษาสัจธรรมแล้วไซร้ ถึงตัวจะมีชีวิตอยู่ แต่ ด้านจิตใจ เสมือนหนึ่งได้ตายไปแล้ว และจะอยู่แบบลับ ๆ ล่อ ๆ ไม่มีความหมายอะไร จิตใจของมนุษย์ คือ เจ้า เจ้าก็คือ จิต ถ้ากระทำสิ่งใดที่ไม่ละอายต่อจิตแล้วก็เท่ากับไม่ละอายต่อเจ้า เรพาะฉะนั้นสาธุชนควรรู้ถึงสามข้อ ที่ควรเกรงกลัว

1) เกรงกลัวต่อโองการสวรรค์

2) เกรงกลัวต่อผู้หลักผู้ใหญ่

3) เกรงกลัวต่อคำพูดของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และสี่ข้อที่ควรรู้ (รู้ฟ้า รู้ดิน รู้เขา รู้ตน) พึงระมัดระวังไม่ให้ตัวเองกระทำในสิ่งที่ผิด จงอย่าคิดว่า หลบอยู่ในห้องมืดหรือบ้านร้าง ทำสิ่งชั่วช้าสามานย์แล้วจะไม่มีใครเห็น แท้ที่จริงการเคลื่อนไหว หรือการกระ ทำใด ๆ ล้วนอยู่ในสายตาของเทพเจ้าศักดิ์สิทธิ์ทั้งนั้น สิบตาต่างเพ่งมาที่การกระทำของพวกเราอยู่ และจงอย่า คิดว่าที่พูดนั้นปราศจากข้อมูล

กรรมที่คนเราก่อขึ้นย่อมได้รับสนองทั้งนั้น จะไม่ผิดพลาดแม้แต่เส้นผมเพียงเส้นเดียว โปรดอย่าคิดว่า สิ่งที่ขัดต่อศีลธรรม หากแต่มีผลประโยชน์แก่ตนแล้วก็ไปกระทำ สิ่งที่ชอบธรรมแต่ไม่เกิดประโยชน์แก่ตนแล้ว ไม่ยอมกระทำ หากท่านใดที่ทำให้ข้าฯ ผิดหวัง จงมาทดลองคมมีดของข้าฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น