วันอังคารที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2552

9 เทคนิคการเตรียมตัวสอบสัมภาษณ์

เคยบ้างไหมที่คุณค่อนข้างมั่นใจว่างานที่คุณเพิ่งไปสัมภาษณ์นั้นต้องได้ชัวร์ ๆ

เคยบ้างไหมที่คุณค่อนข้างมั่นใจว่างานที่คุณเพิ่งไปสัมภาษณ์นั้นต้องได้ชัวร์ ๆ หรือต้องเป็นตัวเก็ง เข้ารอบแรกแหง ๆ และเคยไหมที่เพื่อนที่เกรดเฉลี่ยน้อยกว่าแต่กลับคว้างานที่คุณอยากทำไปครอง ถ้าคุณเริ่มเป็นอย่างที่กล่าวมา นั่นอาจเป็นสาเหตุมาจากการเตรียมตัวไปสัมภาษณ์งานของคุณบกพร่อง แม้จะเป็นสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็มีผลต่อการพิจารณาว่าคุณจะเข้ารอบหรือตกรอบกันแน่...ลองสำรวจดูว่าคุณได้เตรียมตัวเพื่อการสัมภาษณ์งานดีหรือยัง

1. แต่งตัวให้เป็นมืออาชีพ
การทำให้ผู้สัมภาษณ์เกิดความประทับใจ ต้องเริ่มจากการมีบุคลิกภาพที่ดีเสียก่อน ควรแต่งกายให้สุภาพ เป็นทางการ ใส่รองเท้าหุ้มข้อ จัดแต่งทรงผมให้เรียบร้อย รวมทั้งดูแลเรื่องความสะอาดตั้งแต่หัวจดเท้าด้วย นอกจากจะเป็นการให้เกียรติผู้สัมภาษณ์แล้วยังทำให้คุณดูเป็นมืออาชีพอีกด้วย และอีกข้อควรระวังคือ ควรปิดโทรศัพท์มือถือระหว่างการสัมภาษณ์

2. ตรงต่อเวลา
การเดินทางเราควรกะเวลาเดินทางให้ดี เผื่อเวลารถติดไว้ด้วย ควรศึกษาเส้นทางก่อน หากไม่ชำนาญ แนะนำว่าควรไปก่อนเวลานัดสัมภาษณ์อย่างน้อย 30 นาทีขึ้นไป เพื่อที่จะได้เตรียมตัว และทำความคุ้นเคยกับสถานที่ เพื่อไม่ให้ประหม่าจนเกินไป

3. เตรียมเอกสารสมัครงานให้พร้อม
ควรเตรียมเอกสารที่สำคัญในการสมัครงาน เช่น รูปถ่าย สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน ถ่ายสำเนาประวัติส่วนตัว (Resume) หลักฐานการศึกษาต่าง ๆ รวมทั้งผลงานที่ผ่านมา ในกรณีที่จำเป็นต้องแสดงผลงานให้ผู้สัมภาษณ์พิจารณาด้วย

4. ตอบคำถาม
ในการตอบคำถามนั้นควรตอบด้วย ท่าทางที่ดูกระตือรือร้น มีชีวิตชีวา และอย่า พูดเร็วเกินไป ไม่ควรพูดสอดขึ้นมากลางคัน หลีกเลี่ยงการตอบคำถามสั้น ๆ ด้วยคำว่า "ค่ะ/ครับ" แต่ควรแสดงความ สนใจในคำถามด้วยการตอบให้เต็มประโยค และแสดงความคิดเห็นเท่าที่จำเป็น

5. เตรียมคำถาม
ส่วนใหญ่ผู้สัมภาษณ์มักเปิดโอกาสให้ถามในช่วงท้าย ๆ ของการสัมภาษณ์ คุณควรเตรียมคำถามไปด้วย ซึ่งคำถามนี้อาจจะเกี่ยวกับลักษณะงานที่คุณสมัคร เพื่อช่วยคุณตัดสินใจ และเข้าใจงานที่คุณกำลังสัมภาษณ์นี้มากขึ้น

6. ห้ามพาดพิง หรือพูดแสดงความคิดเห็นถึงเจ้านายเก่าในแง่ลบ
การพูดพาดพิง หรือแสดงความคิดเห็นถึงเจ้านายในแง่ลบนั้น เป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำ เพราะจะเป็นการแสดงทัศนคติที่ไม่ดีของคุณต่อบุคคลอื่น เหมือนว่าเอาผู้อื่นมาวิจารณ์ในทางที่เสียหาย ถ้าคุณไม่ชอบใจเจ้านายเก่า ควรหลีกเลี่ยงไม่พูดถึงเลยจะดีกว่า

7. ไม่ควรแสดงความคิดเห็นในเรื่องต้องห้าม 3 อย่าง
การแสดงความคิดเห็นเป็นสิ่งที่ดีแต่ในบางกรณีก็ไม่ควร ซึ่งได้แก่ ความเชื่อ การเมือง และศาสนา เพราะเป็นเรื่องของ ความเชื่อ ความชื่นชอบส่วนบุคคล ซึ่งผู้สัมภาษณ์อาจจะมีความเชื่อต่างจากคุณก็ได้

8. ควบคุมอารมณ์ให้ดี
ไม่ควรแสดงความรู้สึกในด้านลบของคุณออกมา เช่น อารมณ์โกรธ ประหม่า เสียใจ ฯลฯ ผู้สัมภาษณ์บางคนอาจจะอยากรู้ว่าคุณควบคุมอารมณ์ได้ดีหรือไม่ ด้วยการลองถามคำถาม หรือพูดเพื่อยั่วยุให้คุณโกรธ ซึ่งคุณก็ไม่ควรโต้ตอบด้วยอารมณ์

9. อย่าลืมคำว่า "สวัสดี" และ "ขอบคุณ"
เมื่อก้าวผ่านประตูห้องสัมภาษณ์ควรยกมือไหว้ และกล่าว "สวัสดีค่ะ/ครับ" ต่อผู้สัมภาษณ์ เพื่อแสดงความนอบน้อม และมารยาทที่ดี ไม่ว่าผู้สัมภาษณ์จะดูอ่อนวัย หรือตำแหน่งด้อยกว่าคุณก็ตาม และเมื่อสัมภาษณ์เสร็จก็ควรยกมือไหว้ และกล่าวคำว่า "ขอบคุณค่ะ/ครับ" ด้วย


เมื่อคุณเตรียมตัวพร้อมทั้ง 9 ข้อแล้วละก็งานที่คุณคาดหวังอยู่คงไม่ตกเป็นของคนรอบข้างแน่ ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น