วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2552

สังคมปัจจุบันของไทยและแนวโน้มอนาคต

การเปิดหูเปิดตาให้กว้าง มีวิสัยทัศน์ที่ครอบคลุม รู้จักโลก รู้จักตัวเองพร้อมที่จะก้าวไปอย่างมั่นใจ โดยไม่กลัว การเปลี่ยนแปลงของโลกยังคงเป็นลักษณะที่พึงประสงค์ของเด็กไทยในยุคนี้ นอกจากเหนือจาก ความเป็นไทยทั้งตัวและหัวใจ ชาติ ศาสนา กษัตริย์ ก็ยังคงไว้อยู่ในใจเสมอ

สังคมไทยในอนาคตในแนวทางที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุด :

สำหรับแนวโน้มในอนาคต (10-15 ปีข้างหน้า) ของสังคมไทยที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุดตามทรรศนะ ของปัญญาชน ผู้สัมภาษณ์พบว่า ส่วนใหญ่เกือบทั้งหมดเห็นว่า สังคมไทย โดยรวมคงจะเปลี่ยนแปลงไปในทิศ ทางที่ดีขึ้น

โดยการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจจะคงเป็นตัวนำไปสู่ธุรกิจอุตสาหกรรม และบริการเพิ่มมากขึ้น เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาช่วยมากขึ้น การผลิตที่ใช้แรงงาน ไร้ฝีมือจะถดถอยลง การศึกษาและสาธารณสุขจะ มีการปรับตัวสนองตอบความต้องการของประชาชน ข้าราชการจะมีคุณภาพสูงขึ้น เพราะสื่อมวลชนที่ทันสมัย และมีประสิทธิภาพสูงจะมีส่วนช่วยกระตุ้นพฤติกรรมด้านบวก และควบคุมพฤติกรรมด้านลบอย่างเอาจริงเอาจัง และได้ผลต่อส่วนรวมมากขึ้น ทั้งหมด ภายใต้เงื่อนไขที่ว่า ระบบเศรษฐกิจโลกจะยังคงพัฒนาตามรูปแบบที่เป็น อยู่ในปัจจุบันต่อไป โดยไม่มีเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึงเกิดขึ้น อันมีผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจโลกอย่างรุนแรง อย่างเช่น การเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 การพังทลายของระบบเศรษฐกิจตลาด


สังคมไทยจะเป็นสังคมเปิดกว้างมากขึ้น ทั้งในด้านการเมืองและเศรษฐกิจไทยจะมีบทบาททางการเมือง ระหว่างประเทศ โดยเฉพาะในแถบเอเชียมากยิ่งขึ้น เพราะมีทรัพยากรธรรมชาติ บุคคลเทคโนโลยี และการจัด การที่สามารถพัฒนาขึ้นมาได้อย่างรวดเร็วในระยะหลัง ๆ ทางด้านประชาชนคุณภาพชีวิตคงจะดีขึ้นกว่าเดิม

สื่อมวลชนจะมีบทบาทสำคัญที่จะทำให้นักการเมือง ข้าราชการ นักวิชาการและประชาชนหันหน้า เข้ามาปรึกษาลือและรวมกันคิดเพื่อหาแนวทางพัฒนาประเทศในแนวทางที่เหมาะสมคือ มีการเฉลี่ยผลประโยชน์ ที่เป็นธรรม และรักษาถนอมสภาพแวดล้อมธรรมชาติมากขึ้น

สถาบันกษัตริย์โดยเฉพาะพระเจ้าอยู่หัวองค์ปัจจุบัน จะยังทรงมีบทบาทสำคัญมากในการสร้างความ สามัคคีในชาติ นำการพัฒนาและประสานผลประโยชน์ระหว่างกลุ่มต่าง ๆ ที่อาจขัดแย้งกันให้ลงตัวได้โดยสันติวิธี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น