วันพฤหัสบดีที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

คติชีวิต

คติชีวิต - ชีวิตมิใช่สูตรสำเร็จ

ชีวิตมิใช่สูตรสำเร็จ การดำเนินชีวิตจึงต้องพิจารณาให้เหมาะสมแก่ตนจึงจะดำเนินไปได้อย่างราบรื่นสงบสุข ได้พบกับความเย็นของชีวิต ไม่ถูกเผาลนด้วยแรงผลักดันภายในก็คือความทะยานอยากอันไม่มีขอบเขตจำกัดของตน ความอยากวิ่งออกหน้าอยู่เสมอ ไล่เท่าไหร่ก็ไม่ทัน เหมือนคนวิ่งไล่ตะครุบเงาของตนเอง แรงผลักดันภายนอกก็คือสิ่งแวดล้อมที่ยั่วยวนให้เกิดความอยาก สิ่งแวดล้อมที่สำคัญก็คือเพื่อนร่วมงาน คนในครอบครัว และเสียงของเขาเหล่านั้นที่กระตุ้นเร้าให้ทะยานโลดแล่นออกไปอย่างไม่รู้จักหยุดหย่อนผ่อนพัก เป็นชีวิตที่แสนจะเหนื่อยและทนทุกข์ทรมาน ทำให้นึกเทียบเรากับเขา เขากับเราอยู่ตลอดเวลาแล้วแข่งขันกันแสวงหาเพื่อให้เท่าเทียมเขาหรือเหนือเขา ซึ่งดูเหมือนว่า ยอดเขายอดนี้ช่างสูงลิบลับเสียดฟ้าเสียจริงๆ เมื่อไรจึงจะเหนือเขาคือคนทุกคนได้ เมื่อรู้สึกว่าสู้เขาไม่ได้ ก็ไม่สบายใจเกิดปมด้อย เมื่อรู้สึกว่าเหนือเขาก็ทะนงตนเองเกิดเป็นปมเขื่อง ซึ่งล้วนแต่ไม่ดีทั้งสิ้น และไม่เป็นทางแห่งความสงบใจ

คติชีวิต - วาจานุ่มนวล ชนะความแข็งกร้าว

ก้อนหินที่แข็งและแหลมคม เมื่อเราเอาผ้านุ่มๆ วางทับลงไปแล้ว สามารถนั่งหรือวางเท้าได้สบายและรู้สึกเหมือนว่าก้อนหินนั้นนุ่ม
วาจาที่แข็งกร้าวของผู้อื่น มีบ่อยครั้งที่เราสามารถเอาชนะได้ด้วยวาจาที่นุ่มนวลของเรา ถ้าใช้เมตตาซึ่งเป็นเสมือนผ้านุ่มวางทับลงไปก่อน ก็อาจพูดให้เขาเชื่อฟังได้โดยง่าย เราจะได้ทั้งไมตรีและความเคารพเลื่อมใสจากเขา ลองฝึกดูเถิดจะเห็นเอง

คติชีวิต - ครูที่ดีที่สุด

เหตุการณ์ในชีวิตเป็นครูที่ดีที่สุดเท่าที่มนุษย์จะหาได้ เป็นบทเรียนที่มนุษย์ต้องจำ จำโดยไม่ต้องท่องเลยแม้แต่น้อย บทเรียนจากตำราเป็นเรื่องที่จะต้องท่องจึงจะจำได้ และเมื่อจำได้แล้ว เราก็ต้องพยายามทบทวนเพื่อไม่ให้ลืม แต่บทเรียนจากชีวิตเป็นเรื่องที่เราจำโดยไม่ต้องท่อง และพยายามจะให้ลืมเสีย แต่น้อยนักที่เราลืมได้ นี่คือลักษณาการแห่งบทเรียนจากชีวิต คำสั่งสอนของท่านผู้ใหญ่ส่วนมากหรือแทบทั้งหมดทีเดียว ได้มาจากบทเรียนแห่งชีวิตทั้งสิ้น จึงเป็นสิ่งที่มีคุณค่าต่อชีวิตอย่างหาประมาณมิได้

คติชีวิต - ความสามัคคี

ความกลมเกลียวสามัคคีเป็นความผาสุก เป็นความร่มเย็นอย่างยิ่ง บ้านใดมีความสามัคคี แม้จะลำบากยากจน แต่ก็ยังหาความผาสุกได้มากกว่าบ้านที่มั่งคั่งร่ำรวยแต่แตกสามัคคีกัน มองกันไม่สนิท คอยระแวงกันและกัน ความสามัคคีเป็นคุณธรรมที่ประเสริฐสำหรับหมู่คณะ หมู่คณะที่มีความกลมเกลียวเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันนั้น จะทำลายอุปสรรคกีดขวางความก้าวหน้าได้อย่างดี และสามารถบุกบั่นไปสู่ความสำเร็จได้โดยง่าย

คติชีวิต - การพูดจา

การพูดจาเกี่ยวกับคนก็ต้องอาศัยความพอดีเหมือนกัน พูดน้อยเกินไปก็ไม่สำเร็จประโยชน์ที่ต้องการ พูดมากเกินไปก็เป็นที่รำคาญของคนทั้งหลายเพราะไม่ยอมหยุดพูดแม้หมดเรื่องที่จะพูดแล้ว อีกฝ่ายหนึ่งคือฝ่ายที่พูดน้อยเกินไป แม้มีเรื่องที่สมควรจะพูดก็ไม่พูด เพราะฉะนั้น ความพอดีในการพูดก็คือ พูดเมื่อจำเป็นต้องพูดและพูดแต่พอประมาณ หยุดพูดเมื่อหมดเรื่องที่จะพูดแล้ว

คติชีวิต - ความสำเร็จเริ่มจากการเลือกทำสิ่งที่ชอบ

เมื่อมีสิ่งให้เลือก คนเราส่วนมากจะเลือกสิ่งที่ตัวขาดหรือยังบกพร่องอยู่ เราอาจทำนายได้ว่าเขาขาดอะไรจากสิ่งที่เขาเลือก หรือมิฉะนั้นเขาก็เห็นความสำคัญของสิ่งนั้น คือเขาขาดไม่ได้ แต่เห็นความสำคัญของสิ่งนั้นจึงเลือก ความสำเร็จที่สำคัญยิ่งใหญ่ของคนสำคัญนั้น อยู่ที่การเลือกทำสิ่งที่เขาชอบ และเห็นว่าสำคัญต่อตนเองและมนุษยชาติด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น